Thursday, July 28, 2005

MGA EKSENANG "SANDALI MUNA"





Malapit na ang aking comprehensive examination. Sa wakas, nabasa ko na rin ang "soon-to-be-classic" na "Etsa-puwera" ni Jun Cruz Reyes, sa loob ng lamang ng dalawang araw (hindi pa tuloy-tuloy dahil sa halina ng cable; maraming salamat sa AXN, CNN, ETC).

Ayokong puwersahin ang sarili ko sa mga babasahing "pinupuwersa" sa akin ng mga examiner. In fairness, magaganda naman ang karamihang aklat sa listahan. Yaong iba'y talagang required, sa tingin ko, dahil sa historical context ng pagkakasulat--para makita ng mag-aaral kung ano ba talaga ang pinagmulan ng anyo, pag-unlad nito, at ang karaniwang mga paksain. Nasa pula ang mga nabasa ko na. Heto ang kinatatakutan kong talaan:

Mga pinababasa ni Ma'am Lilia (LQS):
One Hundred Years of Solitude ni Gabriel Garcia Marquez
Les Miserables ni Victor Hugo
Anna Karenina ni Leo Tolstoy
House of the Spirits ni Isabel Allende
The Old Man and the Sea ni Hemingway
The Outsider ni Albert Camus
The Sound of the Mountain ni Yasunari Kawabata
The Sound of the Fury ni William Faulkner
The Beginning and the End ni Naguib Mahfouz
The Family of Pascual Duarte ni Camilo Jose Cela
To The Lighthouse ni Virginia Woolf
The Witching Hour ni Anne Rice
Lady Oracle ni Margaret Atwood

Origins and Rise of the Filipino Novel ni Resil Mojares
Nobelang Tagalog 1905-1975 Tradisyon at Modernismo ni Soledad Reyes
Pinaglahuan ni Faustino Aguilar
Bulalakaw ng Pag-asa ni Ismael Amado
Banaag at Sikat ni Lope K. Santos
The Filipino Rebel ni Maximo Kalaw
His Native Soil ni Juan Laya
Maganda Pa ang Daigdig ni Lazaro Francisco
America is in the Heart ni Carlos Bulosan
The Winds of April ni NVM Gonzales
Silang Nagigising sa Madaling-Araw ni Constante Casabar
Without Seeing the Dawn ni Stevan Javellana
Poon & The Pretenders ni F. Sionil Jose
Mga Ibong Mandaragit ni Amado V. Hernandez
Mga Maikling Kuwentong Tagalog ni Teodoro Agoncillo
Ang Tundo Man May Langit Din ni Andres Cristobal Cruz
Kung Wala na ang Tag-araw & Ano Ngayon, Ricky ni R. de Guzman Lingat
State of War ni Ninotchka Rosca
The Woman Who had Two Navels ni Nick Joaquin
Hand of the Enemy ni Kerima Polotan Tuvera
Sa Mga Kuko ng Liwanag ni Edgardo Reyes
Dugo sa Bukangliwayway ni Rogelio Sicat
Pagsalunga: Piniling Kuwento at Sanaysay ni Rogelio Sicat
Ginto sa Kayumangging Lupa ni Dominador Mirasol
Mga Agos sa Disyerto ni Efren Abueg
Ang Sining ng Maikling Kuwento ni Deogracias Rosario
Maiikling Katha ni Genoveva Edroza Matute
Kuwentong Kutsero ni Epifanio Matute
May Buhay sa Looban at iba pang kuwento ni Pedro Dandan
Uhaw ang Tigang na Lupa at iba pang kuwento ni Liwayway Arceo
Ako'y Pilipina ni Anacleta Villacorta Agoncillo
Bata Bata Paano ka Ginawa ni Lualhati Bautista
Si Tatang at iba pang Himala ni Ricky Lee
Sandaang Damit atbp Kuwento ni Fanny Garcia
My Sad Republic ni Eric Gamalinda
An Embarassment of Riches ni Charlson Ong
Killing Time in a Warm Place ni Jose Dalisay
Etsa-Puwera ni Jun Cruz Reyes
Ang Aso, Ang Pulgas, ang Bonsai at ang Kolorum ni Jose Rey Munsayac
The Best of Lola Basyang ni Severino Reyes
The Best 50 Short Stories in English edited by Isagani Cruz
Sigwa ni Mila Laurel (editor)
Gera ni Ruth Firmeza
Tungki sa Ilong ng Kaaway: Talambuhay ni Tatang (Cesar Casare)
Maikling Imbestigasyon ng isang Mahabang Pangungulila ni Edel Garcellano
Personal ni Rene Villanueva
Maikling Kuwentong Kapampangan at Pangasinan nina Vidal at Nelmida
Mantala: Bikol Writing
Selebrasyon at Lamentasyon ni Carmen delos Santos
Relasyon nina Roland Tolentino at Luna Sicat
Kamao nina Reuel Molina Aguila
Women's Bodies, Women's Lives ni Thelma Kintanar
Tibok: Heartbeat of the Filipino Lesbian ni Anna Leah Sarabia

Mga Pinababasa ni Ma'am Chari:
Buong Philippine Folklore series ni Damina Eugenio
Panitikan Series (Sebuwano, Pangasinan & Kapampangan, Bukidnon)
Lahat ng Palanca Winners (Children's story)
Maiden of Many Nations
Good Character and Bad Character
Humadapnon (epic)
Darangen (epic)
Ulahingan (epic)
Living To Tell The Tale ni Gabriel Garcia Marquez
Men Of Maize ni Miguel Asturias
Personal ni Rene Villanueva
Sarilaysay (Babaeng Manunulat) ni Rosario Torres-Yu
Sarilaysay (Lalaking Manunulat) nina Torres-Yu at Aguirre
Annotated Alice in Wonderland
Annotated Classic Fairy Tales ni Maria Tatar

Listahan ni Ma'am Rose:
Tapos ko nang Lahat! (Heto ang inuna ko dahil tungkol sa kritisismo at teoryang pampanitikan)

Kung tutuusin, dapat paspasan na ako sa pagbabasa. Tama na muna ang bookhunting sa mga Booksale. Tama na muna ang pagtunganga sa telebisyon.

Pero "tao lang ako." May lisensiya rin ako sa pagbubulakbol, wika nga nila. Buong buhay ko, dire-diretso ako sa pag-aaral. Kaya, sandali muna.

Bago manumbalik sa reading list, gagawin ko muna ang mga ito:


  1. Basahin ang Harry Potter and the Order of Phoenix
  2. Basahin ang Harry Potter and the Half-Blood Prince
  3. Panoorin ang DVD ng "Earthsea" (version ng SCI-FI Channel)
  4. Panoorin ang buong first season ng "Desperate Housewives"

Paano ko kaya pipigain ang oras ko? May dapat ba akong ilaglag sa mga gagawin ko?

Totoo nga ang kasabihin: Mahirap disiplinahin ang sarili.

Good Luck sa Akin!







2 Comments:

Blogger mrdl said...

grabe naman yan, napakadaming reading list! fave ko yung one hundred yrs tsaka d house of d spirit. i remember ur d 1 hu lent me solitude (tapos pa nga i had to plastic-cover it b4 i return it). i hav yung d witching hour, di ko pa nabasa. u can borrow it, just tell me.:) tapos peram naman nung half-blood prince. oh well, kun makakalusot lang naman. :)

good luck talaga, sir! i know d feeling when u feel like doing everything else except those things that need to be done. kaya tuloy nangyayari sa kin, ang dapat "eksenang sandali", sobrang mahaba. may nabibili bang disiplina? ay, kapos nga din pala ako sa pera. kaya Good Luck na nga lang! cheers!!

11:01 PM  
Blogger firithromenwen said...

uy sister! si gilliane po ito. ayan gumawa na ako ng blog para maka-comment ako dito.

tatapusin ko din ang Half-Blood Prince...so far pinakagusto ko yung Goblet of Fire

good luck sa iyo, kayang-kaya mo yan

6:22 PM  

Post a Comment

<< Home