Sunday, July 31, 2005

"Sir, Scandal. Sir, Triple X. Sir, Adult Movies"



Alam kong illegal pero isa sa mga kinahuhumalingan ko ngayon ang paghahanap ng magagandang piniratang DVD. Dati, sa Virra Mall pa ako dumadayo para maghanap ng magagandang titulo. Nang naupo si Chairman Edu bilang kontra-pirata, natigil ako ng mga dalawang buwan. Minsan lang ako nakapunta sa Quiapo para sa DVD. Dahil malayo, minsanan lang akong makapamili sa Makati Cinema Square. Natuklasan ko ring maganda ang koleksiyon sa may Tandang Sora, kahit madaling-araw, puwede akong makahanap ng mapapanuod. Nitong huli, natuklasan ko ang Metro Walk sa may Ortigas. Sila ang mga namimirata dati sa Greenhills na pinadpad dito dulot ng mga banta ni Chairman Edu.

Sa tuwing namimirata ako ng DVD, lagi akong inaalok ng mga ito:
Pirata: Sir, Scandal. Maganda...Boracay, La Salle, Dumaguete.
Ako: (magtataka) Ha?
Pirata: Sir, clear copy. Sama kayo sa akin. Marami pa...
Ako: Ayoko ng Scandal
Pirata: Sige na, Sir. May motel, may U.P. scandal.
Ako: (sa sarili) Ayokong mag-eskandalo rito!

Pirata: Sir, triple X, gusto n'yo?
Ako: (habang naghahanap ng ibang kopya at titulo) Hindi ako nanunuod ng X
Pirata: May M2M kami, sir.
Ako: (sa sarili) Anak ng pinirata! Mukha ba akong naghahanap ng M2M?!!!
Pirata: Sige na, sir. DVD copy.

Kanina, sa Metro Walk, habang naghahanap ng mga bagong pinirata, naulit na naman ang dialogo ng mga namimirata. Heto ang eksena, naghahanap ako ng kopya ng "Chungking Express" o ng "Crash", o anumang bago na wala pa sa aking koleksiyon.

Ako: (habang hawak ang kopya ng "Crash") DVD copy na ba ito?
Pirata: Clear copy lang.
(Sandaling katahimikan.)
Pirata: Sir, adult movies, ayaw ninyo?
Ako: (nagitla)
Pirata: Adult, sir. Halika, tingnan mo ang collection ko.
Ako: (hindi makapaniwala, nagbubungkal pa rin)

Paglabas ko ng Metro Walk, imbes na Adult movies ang tangan, dalawang children's film ang aking napili. Isa'y mula sa libro ni Dianna Wynne-Jones na isinapelikula ni Hayao Miyazaki. Ang isa'y mula sa paborito kong manunulat, Kate DiCamillo, sa direksiyon naman ni Wayne Wang. Excited na akong makauwi; gusto ko na itong panoorin.

Hanggang sa paglabas ko, nauulinigan ko ang Pirata, binubulungan ang isang mama. "Sir, adult...Sir, scandal."

1 Comments:

Blogger firithromenwen said...

kawawa ka naman kapatid...napagkamalan kang nanunuod ng triple X. di nila alam iba ang type mong movies heheh. maganda daw yan movie ni hayao miyazaki

11:16 PM  

Post a Comment

<< Home