Wednesday, December 14, 2005

Maagang Pamasko


maagang pamasko
Originally uploaded by Nasa Dulo ng Dila.
Hindi ko na hihintayin ang Metro Manila Film Festival para makapanood ng matitino at magagandang pelikula. Limang DVD ang aking kauna-unahang natanggap na regalo para sa Pasko: hindi pirated, hindi Hollywood kundi mga Filipinong pelikula na premyado at kinilala ng mga kritiko.

Akala ko'y pirated DVDS ang regalo. Pagbukas, nakita ko sa pabalat: "Each film has been digitally remastered or restored, color corrected, and subtitled."

Sa wakas, mapapanuod ko na ang grand slam performance ni Vilma Santos sa kaniyang "Relasyon" ni Ishmael Bernal. Pati ang "Cain at Abel" ni Lino Brocka at "Pahiram ng Isang Umaga" ni Bernal ulit. Napanuod ko na sa klase sa Philippine Cinema ang "Karnal" at "Manila By Night" pero magandang magkaroon ng sariling kopya.

"Sa wakas!" sabi ko sa sarili. Hindi na tuwing Semana Santa lamang ako makakapanood ng maiinam na pelikula (dahil iyon ang ipinapalabas sa Channel 2). Hindi ko na kailangan pang mag-enroll ulit sa Philippine Cinema para magkaroon ng access sa archive ng Film Center at Film Dept. ng UP. Magandang balita ito sa mga naghahanap ng magagandang pelikula ng bansa, para ipakilala sa pamilya, estudyante, kaibigan.

Magandang balita rin dahil hindi na maililibing sa alikabok ang mga klasikong pelikulang Filipino. Hindi na rin magiging torotot ang mga lumang rolyo ng pelikula, o pamamahayan lamang ng amag. May maipagmamalaki ang mga kabataang Filipino sa kanilang pelikulang pambansa. Nagpapasalamat ako sa CineFilipino (Unico Entertainment, Sampaguita, Regal) sa kanilang proyekto at sa pagpapamalas ng kasaysayang pampelikula ng bansa. Sana simula ito ng mas marami pang makabuluhang produksiyon. Hihintayin ko ang mga susunod pa nilang DVD. At hindi ako bibili ng mga pinirata.

Wishlist ng mga Pinoy DVD:
1. "Biyaya ng Lupa"
2. "Oro Plata Mata"
3. "Himala"
4. "Nunal sa Tubig"
5. "Genghis Khan"
6. "Panday" (seryoso ako dito)
7. "Noli Me Tangere"
8. "Ganito Kami Noon..."
9. "Maynila sa Mga Kuko ng Liwanag"
10. "Sister Stella L"
11. "Moral"
12. "Itim"
13. "Salome"
14. "Brutal"
15. "Itanong Mo sa Buwan"

0 Comments:

Post a Comment

<< Home